Kỹ năng bán hàng bán hàng online

Trở thành người bán hàng giỏi trên Facebook

Để trở thành người bán hàng giỏi trên Facebook, bạn cần biết các quy luật nhất định của thị trường. Quy luật 80/20 chỉ ra rằng: 80% Doanh thu của bạn sẽ đến từ 20% khách hàng. Và 80% thị phần của thị trường sẽ nằm trong tay 20% Doanh nghiệp/người bán hàng giỏi nhất. Bạn muốn là một trong 20% Doanh nghiệp/cá nhân chiếm 80% thị phần của thị trường; Hay là một trong số 80% người bán hàng và cùng chia nhau “20% Miếng bánh thị phần” còn lại” Do đó, muốn chiếm lĩnh thị phần thị trường lớn, bạn phải là một “Người bán hàng giỏi”.

1. Một vài con số thống kê

Với số người dùng Facebook tại Việt Nam lên tới hơn 52 triệu người dùng (số liệu tháng 7/2017):
Nếu ước tính chỉ có 0,5% số tài khoản đó là Người bán hàng thì chúng ta có đội ngũ 2,6 triệu người đang bán hàng trên Facebook.
Còn nếu ước tính 1% số tài khoản đó đang bán hàng. Tức là cứ 100 người dùng thì có 1 người bán hàng thì chúng ta có 5,2 triệu người bán hàng.
Như đã trình bày ở phần đầu tiên của cuốn sách, dù không hề có thống kê chính thức (mà thực tế rất khó để thống kê). Thì ước đoán thống kê tại thị trường Việt Nam cũng có khoảng 1,5 triệu người đang bán hàng trên Facebook.

2. Bán hàng Facebook- một ngành nghề kinh doanh chính thức

Bán hàng trên Facebook nói riêng và bán hàng trực tuyến trên mạng Internet nói chung đã được coi như một nghề chính thức. Đem lại thu nhập cao cho người bán hàng.
Cũng nhờ có Facebook tại Việt Nam đã tạo ra một thế hệ các “Doanh nhân Facebook” bán hàng và kiếm tiền rất tốt trên Facebook bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhiều người cũng từ bỏ những công việc “Làm công ăn lương”, “Làm thuê”… Để tập trung phát triển sự nghiệp bán hàng trực tuyến hoặc trở thành các hot Facebookers (những người nổi tiếng trên Facebook). Và từ đó kiếm được nhiều tiền từ các hợp đồng quảng cáo và các dịch vụ khác nữa theo nhu cầu của thị trường.
Ví dụ như: Livestream thuê cho khách hàng; Đăng các bài viết (gọi là các “post” hay “status”) quảng cáo kiếm được tiền; Đăng hình quảng cáo được tiền.

3. Trang FB là một kênh thông tin giá trị

Trước khi muốn bán hàng trên facebook phải học kỹ năng chơi FB đã, phải có đủ thời gian xây dựng một trang FB chia sẻ thông tin bổ ích, giá trị, uy tín. Phải học cách viết, học cách kể chuyện hoặc đơn giản là sưu tầm những bài viết hay, những câu nói, hình ảnh trên mạng (nhớ nói rõ nguồn gốc) để chia sẻ cho những người bạn của mình. Phải học cách viết về chủ đề liên quan đến sản phẩm mà mình bán theo cách tư vấn, cung cấp thông tin hoặc là hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Phải biết cách viết đa dạng chủ đề, nội dung để tránh nhàm chán, tư tưởng thể hiện trên trang FB cá nhân tích cực, gây ảnh hưởng tích cực đến mọi người, hình ảnh minh họa phải có chọn lọc và đẹp, phù hợp với nội dung…. Mục đích là bạn có một lượng fan theo dõi tích cực và trung thành, ủng hộ và sẵn sàng bảo vệ bạn….Nói túm lại là phải đầu tư thời gian, trí tuệ công sức để xây dựng cỗ máy bán hàng hiệu quả này. Không có gì là miễn phí hoàn toàn mà thu lợi ích cao cả, muốn trúng số cũng phải mua vé số.

4. Quảng cáo như không quảng cáo

Sau một thời gian bạn thấy trang FB của mình có sức hấp dẫn, nhiều người theo dõi và quan tâm vì nội dung hay và bổ ích, bạn bắt đầu kinh doanh trên chính ngôi nhà của mình.
Quảng cáo như không quảng cáo, đừng quảng cáo quá lộ liễu hoặc suốt ngày quảng cáo sản phẩm liên tục còn tag cho nhiều người làm cho bạn bè thấy mình là họ ngán và có thể hủy kết bạn hoặc thậm chí là block luôn.

Hãy viết một Stt (trạng thái) hay, có nghĩa có tính chia sẻ hay tư vấn và kèm theo hình ảnh sản phẩm một cách nhẹ nhàng sẽ làm cho người đọc tò mò và quan tâm đến nó. Đừng post một sản phẩm lên không lời, hãy mô tả vài đặc điểm vượt trội của nó, viết vài ý công dụng và lợi ích của nó để người ta có thêm thông tin. Ví dụ bạn muốn bán quần áo, hãy viết vài dòng về nó, bộ trang phục này dành cho đối tượng nào mặc?, giá bao nhiêu? công dụng của nó là mát và dễ giặt, không cần ủi, bền hơn nhờ sợi vải …Rất hợp với các chị em mặc ở nhà….vvvv
Hãy báo giá: Theo tôi thống kê một mẩu quảng cáo của tôi cho thuê nhà trên báo mua bán một kỳ không để giá thì 3 ngày chỉ có 2 cuộc gọi.
Và một mẩu quảng cáo khác có để giá thì một ngày đầu tiên có hai chục cuộc gọi và chỉ trong ngày là tôi đã chọn được một khách hàng thuê ngay.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO